CẢNH GIÁC VỚI VIÊM LOÉT HANG VỊ DẠ DÀY

Viêm, trợt hang vị, xung huyết hang vị, thậm chí hang vị đa ổ loét. Đó là kết quả của rất nhiều bệnh nhân sau khi làm nội soi dạ dày. Vậy “hang vị” là gì ?


Đặc điểm của viêm loét hang vị dạ dày

Dạ dày nếu nhìn thẳng vào thì có hình chữ J. Dạ dày có thể mắc nhiều bệnh ở các vùng khác nhau mà có các tên gọi khác nhau như: viêm loét dạ dày, viêm loét tâm vị, viêm loét bờ cong nhỏ, viêm loét tiền môn vị, viêm hang vị, viêm loét hành tá tràng. Bệnh viêm loét hang vị có thể gặp ở nhiều lứa tuổi nhưng người lớn chiếm tỉ lệ cao hơn trẻ em, đặc biệt là người cao tuổi. Vì vậy cần cảnh giác với viêm loét hang vị dạ dày biến chứng ung thư.

                             

Nguyên nhân và triệu chứng

Nguyên nhân gây viêm loét hang vị dạ dày rất đa dạng có thể do: vi khuẩn HP(Helicobacter pylori), ngộ độc thức ăn, dùng nhiều các thuốc kháng viêm giảm đau, do uống rược nhiều lúc đói hoặc do tác động tâm lý căng thẳng kéo dài, stress. Khi viêm hang vị kéo dài không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng có thể dẫn đến loét hang vị, loét cả hành tá tràng, đặc biệt là loét bờ cong nhỏ, tiền môn vị, môn vị rất nguy hiểm.

Biểu hiện của bệnh là đau, tức vùng trên rốn (thượng vị), có lúc cơn đau dữ dội nhưng hầu hết là đau âm ỉ. Lúc mới bị bệnh thường đau sau khi ăn, đau về đêm nhiều hơn ban ngày và đau dễ xuất hiện khi thời tiết lạnh, áp thấp nhiệt đới hoặc gió mùa đông bắc.
Đau có thể xuất hiện khi ăn chua, cay, nhất là sau uống rượu, bia, nước giải khát có ga. Kèm theo đau là buồn nôn, nôn, phân lúc lỏng lúc đặc, thậm chí phân rắn chắc như phân dê. Khi đã bị loét thì đau cả lúc no lẫn lúc đói, người gầy, da xanh, mệt mỏi do các chất dinh dưỡng không hấp thu được đủ cho nhu cầu hoạt động của con người, trong đó chất sắt bị hấp thu rất kém gây thiếu máu. Nguy hiểm nhất là loét hang vị biến chứng thành u ác tính. Người bệnh lúc này sẽ đau bụng nhiều bất kể lúc nào, nôn nhiều, người gầy rõ rệt, da có màu vàng rơm.
                             

Nguyên tắc điều trị và phòng bệnh

Khi đã xác định viêm, loét hang vị cần điều trị sớm, tích cực theo đơn của bác sĩ nhằm mục đích để bệnh chóng khỏi tránh xảy ra biến chứng.

Bệnh chữa viêm hang vị cần ăn uống các chất mềm, dễ tiêu, nhất là những người cao tuổi có bộ phận răng, hàm đã suy giảm. Không nên ăn chua, cay quá mức, không nên hút thuốc, uống cà phê, trà đặc, bởi vì các chất kích thích này nếu dùng vào chiều tối sẽ làm ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ. Khi giấc ngủ bị rối loạn, không ngủ được hoặc ngủ ít, chập chờn thì bệnh viêm loét hang vị càng đau và bệnh sẽ nặng thêm. Nên tập thể dục thường xuyên, tùy theo sức khỏe của mình mà chọn lựa phương pháp cho thích hợp.

Bảo vệ niêm mạc dạ dày viêm loét ở hang vị bằng cách nào?

Theo Phóng Sự của Kênh truyền hình O2TV, H1, VTC với một số bệnh nhân đau dạ dày (bệnh dạ dày hay đau bao tử) đã dùng trà dây và với PGS .TS Vũ Nam – Phó Giám Đốc Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương nói về công dụng của Trà Dây người đã làm đề tài tiến sỹ về cây chè Dây(Trà dây):
Hiện nay, y học hiện đại đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh này với hiệu quả điều trị bệnh cao. Tuy nhiên giá thành mỗi đợt điều trị lại không phù hợp với điều kiện tài chính của bệnh nhân. Hơn nữa việc điều trị bằng thuốc trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh và là căn nguyên của nhiều căn bệnh khác.
Trong khi đó việc điều trị bệnh bằng trà dây có tác dụng rất tốt mà người bệnh hoàn toàn không phải chịu các tác dụng phụ hay độc tố từ các chất hóa học. Gía thành của trà dây cũng rất rẻ so với các loại thuốc Đông y khác mà hiệu quả lại cao hơn rất nhiều. Thấy được hiệu quả điều trị cũng như lợi ích kinh tế của trà dây, các nhà khoa học đã có nhiều đề tài nghiên cứu để tìm hiểu và chứng minh công dụng của bài thuốc dân gian này.

Chè dây là loại cây mọc hoang ở các vùng miền núi phía Bắc. Từ lâu, bà con dân tộc đã biết dùng chè dây như một loại nước uống, giúp chữa trị đau bụng, giúp ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn. Nhưng họ vẫn chưa biết công dụng thật sự và cách khai thác hiệu quả của loại cây này.

Đến những năm 1990, sau khi khảo sát các bài thuốc dân gian của người dân tộc, các bác sĩ bệnh viện Cao Bằng đã sử dụng trà dây để chữa trị cho các bệnh nhân ở đây. Năm 1992, GS.Hoàng Bảo Châu và GS.Hoàng Tích Huyền đã tìm hiểu kết quả điều trị thử bằng trà dây. Khảo sát trên 20 bệnh nhân cho kết quả rất tốt đã khiến 2 giáo sư rất tâm đắc với loại thuốc mới, chưa có tên trong danh sách cây thuốc Việt Nam.

Từ kết quả ban đầu, cây chè dây đã được nhân giống rộng rãi ở những vùng có khí hậu thích hợp cũng như nhiều đề tài nghiên cứu về loài cây này đã được thực hiện. Có thể kể đến công trình nghiên cứu của trường Đại học Dược Hà Nội do GS.Phạm Thanh Kỳ chủ nhiệm đề tài của trường Đại học Y và viện Y học Cổ truyền Trung ương do PGS.TS Vũ Nam thực hiện.

Kết quả của những đề tài này đã khẳng định cây chè dây có tác dụng

Trung hòa axit.
Giảm đau dạ dày.
Kháng khuẩn.
Làm lành ổ loét.
Chống viêm.
Không có tác dụng phụ, không gây ngộ độc cấp tính.
Không ảnh hưởng tới chỉ tiêu hóa sinh và huyết học.
Không gây ảnh hưởng đến sinh sản và duy truyền
Chỉ sử dụng 1-2 tháng nhưng kết quả nội soi cho thấy tình trạng bệnh đã chuyển biến tốt hơn rất nhiều có tới 80% liền sẹo. Ngoài ra, mức độ viêm niêm mạc dạ dày của bệnh nhân trước và sau điều trị giảm xuống rõ rệt, tác dụng này không có ở một số loại tân dược khác.

Hiện nay trà dây đang được ứng dụng để chữa bệnh tại viện Y học Cổ tuyền Trung ương, góp phần điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân.


———————————————
Tham khảo thêm cây thuốc chữa bệnh dạ dày ở đường link dưới:
http://www.trieuchungdaudaday.com/2014/08/dau-da-day.html

Đau dạ dày hãy dùng TRÀ DÂY THẢO NGUYÊN
Gọi ngay 0978 957 844, 01212 39 79 88
Chi tiết tại: www.TrieuChungDauDaDay.com – www.TraThaoNguyen.comChoVN.vn
FB: https://www.facebook.com/chuabenhdadaythaoduoc
Email: ChuaTriBenhDaDay@gmaill.com

Đặt hàng tại link: http://www.chovn.vn/Tra-day-thao-nguyen?tracking=568dc6b24c6f9

Viết một bình luận