Vì sao lại đau dạ dày

Bạn chưa có một chế độ ăn uống khoa học:



Cách đầu tiên bạn cần cân nhắc nếu muốn dạ dày được khỏe mạnh là thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt, và cách sống.

Các loại thực phẩm như quả họ chanh cam, cà chua, sốt cà, chocola, rượu và đồ uống có caffein sẽ làm tình trạng trào ngược thêm trầm trọng.

Ăn nhiều hoa quả, rau và ngũ cốc thô, hạn chế chất béo.. sẽ giảm được 20% nguy cơ mắc bệnh dạ dày.
Ăn uống khoa học là việc hết sức cần thiết để bảo vệ dạ dày của bạn. Ăn quá nhanh, ăn không đúng giờ, ăn không hợp vệ sinh, ăn đồ ăn lạnh, hay đồ ăn nhiều gia vị… đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày.

Nếu bạn ăn quá nhanh, thức ăn chưa được nghiền kĩ ở khoang miệng đã bị chuyển xuống dạ dày, từ đó tăng gánh nặng cho dạ dày. Điều này làm cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương và giảm nhu động dạ dày.

Đồ ăn lạnh, thức ăn chứa nhiều gia vị có thể gây kích thích mạnh cho dạ dày, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn. Đồ ăn, uống lạnh có thể khiến cho các mạch máu ở dạ dày mở rộng, làm giảm lưu lượng máu tới các cơ quan khác và cản trở việc tiêu hóa bình thường.

Ăn quá nhiều trong bữa tối, đặc biệt nếu bạn ăn các loại thức ăn khó tiêu trước khi ngủ sẽ ép đường ruột của bạn làm việc quá tải, dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày. Lâu dần điều này sẽ dẫn đến các căn bệnh như đau, viêm, loét dạ dày.

Ăn không đúng bữa cũng gây hại cho dạ dày vì bình thường, đến một giờ cố định, dạ dày sẽ tiết axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu đến thời gian đó mà bạn không bổ sung thức ăn thì lượng axit sản sinh ra sẽ bị dư thừa, từ đó có thể gây ra căn bệnh viêm loét dạ dày.

Vừa ăn vừa làm việc cũng là nguyên nhân gây ra bệnh đau dạ dày. Khi làm việc, nhất là làm việc trí não, một lượng lớn máu sẽ được “huy động” tới trung khu thần kinh để phục vụ cho các hoạt động trí não. Lượng máu cung cấp cho dạ dày để thực hiện chức năng tiêu hoá bị giảm đi, do vậy, dễ gây tổn thương cho dạ dày.
Theo ý kiến bác sĩ, bạn nên ghi nhật ký ăn uống trong 2 tuần để tìm ra thực phẩm khiến dạ dày khó chịu.
bệnh dạ dày

2. Bạn bị stress

Bạn căng thẳng, các hormone stress tăng cao sẽ kích hoạt sự co thắt của cả dạ dày và ruột kết, đưa bạn vào tình trạng “cấp bách”.

Hơn thế nữa, khi stress, bạn thường ăn uống không đúng cách dẫn đến táo bón hoặc đầy hơi. Bởi thế nếu biết mình sắp đối mặt với một ngày căng thẳng, hãy lên kế hoạch ăn từng bữa nhỏ, cách nhau trong thời gian ngắn để không quá đói và cũng không quá no.

Tập aerobic trong trường hợp này cũng có hiệu quả giảm tress đồng thời kích thích quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.

Hiện tượng đau dạ dày do căng thẳng thần kinh thường gặp nhất ở đối tượng là dân văn phòng. Khi bạn rơi vào trạng thái khó chịu, căng thẳng, trầm cảm, mệt mỏi… sự tiết dịch ở dạ dày cũng bị ảnh hưởng theo. Đó là nguyên do tại sao chức năng tiêu hóa của dạ dày không được thực hiện tốt như mọi khi. Sự căng thẳng về tâm lý, cảm xúc có thể kéo theo ảnh hưởng xấu ở dạ dày.

Do đó, trầm cảm kéo dài, lo lắng cũng sẽ làm tăng nguy cơ bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày.

Hãy tập yoga để bạn có một cơ thể khỏe mạnh và một tinh thần thoải mái

3. Bạn bị viêm ruột

Nếu đau bụng thường xuyên trong 3 tháng trở lên, rất có thể bạn mắc hội chứng viêm ruột. Các triệu chứng: trướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy từng đợt và táo bón do các nguyên nhân từ thay đổi chế độ ăn đến stress.

Trường hợp này nên đến bác sĩ kiểm tra và làm các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán và chữa bệnh.

Nếu tình trạng không quá nặng, có thể cải thiện bằng cách uống thuốc theo đơn bác sĩ kết hợp thay đổi chế độ ăn và tập yoga, thư giãn.

4. Lạm dụng thuốc giảm đau

Nếu uống thuốc lung tung, bạn có thể mắc chứng trào ngược – một hiện tượng rối loạn xảy ra khi axit từ dạ dày “chạy” sang thực quản do cơ van giữa dạ dày và thực quản yếu đi và trở nên “lỏng lẻo”.

Các loại thuốc giảm đau đều có tác dụng kìm hãm sự sản xuất niêm mạc bảo vệ thành dạ dày. Khi các niêm mạc này bị ảnh hưởng và không làm tốt chức năng bảo vệ thành dạ dày thì sẽ dẫn tới hiện tượng dạ dày co bóp bất thường, gây đau. Thậm chí, khi các niêm mạc bị ảnh hưởng trầm trọng còn làm xuất hiện các vết loét trong dạ dày, dẫn đến viêm loét dạ dày.

Do vậy, nếu cảm thấy chưa thực sự cần thiết, bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau. Chỉ nên sử dụng thuốc khi có sự chỉ dẫn và kê đơn của bác sĩ.

5. Bạn “kỵ” lactoza

1/4 phụ nữ có vấn đề về tiêu hóa chất đường tự nhiên trong các sản phẩm sữa, kem, và pho mát mềm. Nếu bạn nghi ngờ mình thuộc số này, hãy thử cắt giảm các loại thực phẩm có lactoza trong vài tuần xem triệu chứng đau có tự nhiên biến mất không.

Tuy nhiên bạn không cần phải bỏ sữa chua vì loại đồ ăn này cung cấp enzyme giúp “xử lý” lactoza.

Đôi khi uống sữa cùng đồ ăn (như bánh ngọt) có thể giảm thiểu triệu chứng. Lời khuyên của chuyên gia là, mới đầu, bạn uống nửa tách sữa trong bữa ăn. Sau vài ngày khi đã quen có thể nâng lên 2-3 tách/ngày.


6. Bạn ăn quá nhiều hoa quả

Nghiên cứu đã cho thấy những người kỵ frucoza (đường tự nhiên có trong hoa quả) cũng có thể bị trướng bụng, đầy hơi sau khi hấp thu 25g chất này.

Nếu bạn thuộc nhóm kỵ frucoza, hãy hạn chế hoa quả có hàm lượng frucoza cao như táo và chuối. Thêm nữa, nhớ tách riêng các bữa hoa quả trong ngày nếu bạn không muốn ngốn tất cả cùng một lúc đến mức đau dạ dày.

7. Bạn nhai kẹo cao su


Thật vậy, đây là nguyên nhân lớn dẫn đến đau dạ dày. Khi nhai, bạn hít vào một lượng khí lớn gây đầy hơi và trướng bụng.

Bên cạnh đó, kẹo cao su có chất làm ngọt, một lượng nhỏ nhưng đủ để dạ dày sưng. Nguyên nhân là chất này kéo nước vào phần ruột lớn, gây trướng bụng, nhiều hơn có thể khiến bạn tiêu chảy.

8. Bạn thừa cân hoặc béo phì

Thừa cân dễ kéo theo chứng sỏi mật – hình thành từ cặn lắng của cholesterol hay muối canxi, gây cảm giác đau đớn ở vùng bụng trên bên phải.

Trọng lượng thừa gây áp lực lên bụng, bụng gây áp lực lên cơ van giữa dạ dày và thực quản. Tình trạng trào ngược có thể xảy ra. Giảm khoảng 2,5 đến 3,5kg sẽ đưa bạn thoát khỏi giới hạn nguy hiểm.

9. Uống rượu bia quá độ

Trong tất cả các loại rượu bia hay đồ uống có cồn đều chứa các men vi sinh. Các loại men này nếu vào cơ thể ở mức vừa phải thì sẽ có lợi cho việc tiêu hóa thức ăn. Nhưng nếu, bạn uống rượu bia quá nhiều, lượng men vi sinh vào cơ thể ở mức quá tải thì sẽ gây ra những rối loạn trong đường tiêu hoá và làm hạn chế khả năng điều tiết thức ăn của dạ dày, từ đó gây ra các bệnh ở dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày…

Hãy nhớ và bảo vệ cho dạ dày của mình luôn khỏe bạn nhé!

Tham khảo thêm cây thuốc chữa bệnh dạ dày ở đường link dưới:
http://www.trieuchungdaudaday.com/2014/08/dau-da-day.html

Đau dạ dày hãy dùng TRÀ DÂY THẢO NGUYÊN
Gọi ngay 0978 957 844, 01212 39 79 88

Viết một bình luận