Nguy cơ sức khỏe khi nuôi thú cưng


Thú cưng mang nhiều lợi ích sức khỏe nhưng cũng ẩn chứa những nguy cơ. Dưới đây là những căn bệnh vật nuôi dễ lây truyền sang cho con người, theo Medical News Today.


Nhiễm trùng xoắn Campylobacter

Khoảng 49% chó và 45% mèo hoang nhiễm Campylobacter. Người tiếp xúc với loại vi khuẩn này qua thực phẩm ô nhiễm, nước bẩn hoặc chất thải động vật sẽ bị tiêu chảy, chuột rút, đau bụng trong vòng 2-5 ngày.

Campylobacter hiếm khi đe dọa tính mạng nhưng đủ sức gây nguy hiểm cho những đối tượng có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ, người già.

Giun sán

Chó, mèo thường bị nhiễm giun sán. Dù khả năng không cao, các loại ký sinh trùng vẫn có thể lây lan, gây nguy hiểm cho con người. Ví dụ, giun móc xâm nhập vào cơ thể sẽ di chuyển dưới da dẫn đến phát ban đỏ, ngứa, đôi khi đau đớn. 

Nhiễm khuẩn Salmonella

Chạm vào các loài bò sát như rùa, rắn, thằn lằn khiến bạn dễ nhiễm khuẩn Salmonella dẫn đến tiêu chảy, đau bụng, sốt kéo dài 4-7 ngày. Một số trường hợp nặng cần phải nhập viện.

Bệnh dại

Bệnh dại là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với con người có nguồn gốc từ chó, mèo hoặc những động vật nhỏ như chồn. Bệnh dại bị gây ra do vết cắn của con vật nhiễm virus dại; ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương và gây sốt, đau đầu, mệt mỏi, ảo giác, liệt, mất ngủ, lo lắng, khó nuốt hoặc thậm chí là tử vong.

Sốt vẹt

Sốt vẹt bắt nguồn từ vi khuẩn Chlamydia psittaci, ảnh hưởng đến tất cả các loài chim và lây sang con người do hít phải chất bài tiết của con vật.

Khoảng 10 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, người bị nhiễm Chlamydia psittaci xuất hiện các triệu chứng như sốt, buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, mệt mỏi, đau ngực, khó thở. Trong trường hợp nghiêm trọng, Chlamydia psittaci dẫn đến viêm não, viêm gan, viêm phổi hoặc viêm các bộ phận khác.

Toxoplasmosis

Toxoplasmosis do ký sinh trùng Toxoplasma gondii gây ra. Con người nhiễm Toxoplasma gondii do tiếp xúc với phân mèo. Ký sinh trùng không được hấp thụ qua da nhưng sẽ gây nguy hiểm nếu nuốt phải. 

Toxoplasma gondii gây đau nhức cơ bắp. Nghiêm trọng hơn, nó làm tổn thương não cùng các cơ quan khác như mắt. Phụ nữ có thai, người già, trẻ nhỏ là những đối tượng dễ bị bệnh nhất.

Bệnh mèo cào 

Vết cào của mèo nguy hiểm hơn bạn nghĩ bởi có thể khiến con người nhiễm vi khuẩn Bartonella henselae. Trong 3-14 ngày sau khi tiếp xúc với Bartonella henselae, bệnh nhân mỏi nhức, khó chịu, đau đầu, mệt mỏi, mất cảm giác ngon miệng; nếu nặng còn tổn thương não, tim cùng các cơ quan khác. 

Để ngăn ngừa các bệnh kể trên, bạn hãy lưu ý rửa tay thường xuyên, dọn sạch sẽ chất thải của động vật, tránh bị cào cắn và đưa thú cưng đi khám thường xuyên.


Tham khảo thêm cây thuốc chữa bệnh dạ dày ở đường link dưới:
>> http://www.trieuchungdaudaday.com/2014/08/dau-da-day.html

Viết một bình luận