Bị bệnh đau dạ dày nên ăn gì? Uống gì tốt nhất

Nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày phần đa là do thói quen ăn uống. Vì vậy bệnh đau dạ dày nên ăn gì uống gì là vấn đề băn khoăn của đa số các bệnh nhân.

Nếu không chú ý điều trị và có chế độ ăn uống hợp lý thì bệnh sẽ tiến triển thành ung thư dạ dày

Khi bị bệnh đau dạ dày vấn đề về ăn uống trở lên quan trọng hơn bao giờ hết. Kết hợp với việc sử dụng đúng thuốc đau dạ dày, người bệnh còn phải chú ý đến việc ăn uống làm sao cho vừa bổ dưỡng cho cơ thể vừa tốt dạ dày và hỗ trợ việc điều trị.

 I. Những món ăn, vị thuốc tốt cho bệnh đau dạ dày

1.
Cháo hạt sen

Nguyên liệu: Hạt sen 100g; Củ mài 50g; Quả hồng xiêm non 15g; Đường phèn 20g
Cách làm: Quả hồng xiêm non giã giập cho vào nồi thêm nước vừa đủ đun sôi kỹ, chắt lấy nước bỏ bã. Hạt sen, củ mài sấy khô tán bột, cho vào nước quả hồng xiêm quấy đều đun trên lửa nhỏ, cháo sôi kỹ cho đường phèn vào đun tiếp khi tan hết đường là được. Nên chia ra ăn 3 lần/ngày trong lúc đói và khi cháo còn nóng. Ăn liên tục trong 2- 3 ngày. Nếu ăn thường xuyên món này rất tốt cho bệnh đau dạ dày.

2. Cháo phật thủ đường phèn

Nguyên liệu: Quả phật thủ 15g; Đường phèn 15g; Gạo lức 100g
Cách làm: Phật thủ được rửa sạch, cho nước đun, bỏ bã lấy nước. Sau đó cho gạo lứt đãi sạch, đường phèn vào nấu cháo.Ngày nên ăn 1 bát và chia làm vài lần.

3. Cháo thịt dê cao lương

Nguyên liệu: Thịt dê 100g; Gạo cao lương 100g; Muối ăn vừa đủ
Cách làm: Thịt dê rửa sạch thái quân cờ, cho cùng gạo cao lương đãi sạch, nước 1 lít nấu loãng, cho chút muối. Chia ăn ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 1 bát.

4. Cháo rau sam

Nguyên liệu: Rau sam 30g; Búp ổi non 20g; Quả hồng xiêm non 10g; Gạo 30g; Gia vị
Rau sam, búp ổi, quả hồng xiêm non cho vào nồi thêm nước đun sôi thật kỹ, chắt lấy nước bỏ bã. Gạo xay thành bột mịn, cho vào nước rau sam quấy đều, đun nhỏ lửa. Khi cháo chín cho bột gia vị vào. Ăn ngày 2 lần lúc cháo nóng, khi đói. Cần ăn liền 2 – 3 ngày sẽ có hiệu quả tốt.

5. Món khoai tây nấu bạch cập

Thành phần: Nước khoai tây 100ml, vị thuốc bạch cập 100g, một ít mật ong
Cách chế biến: Bạch cập tán bột, nước khoai tây và bột bạch trộn đều với mật ong dùng dần.
Cách dùng: Mỗi ngày dùng 3 lần, mỗi lần dùng một muỗng canh, dùng trong 2 tuần lễ. Thích hợp dùng cho người bệnh viêm loét dạ dày và viêm loét tá tràng xuất huyết.

6. Canh bao tử heo nấu tiêu
Thành phần: 1 bao tử heo, một ít tiêu, 60g đậu phộng, gia vị
Cách làm: Bao tử heo làm sạch, rồi cho tiêu và đậu phộng vào bao tử heo, thêm nước, hầm với lửa lớn cho đến khi bao tử chín thì nêm gia vị.
Cách dùng: Chia vài lần dùng, có tác dụng dưỡng vị (bồi bổ cho dạ dày), bổ khí

7. Trứng gà tam thất:

Thành phần: Củ sen tươi 100g, bột tam thất lượng vừa, trứng gà một quả, gia vị.
Cách làm: Hạt sen bỏ tim ngâm trong nước độ 1 giờ đồng hồ, rồi cho hạt sen, khiếm thực và gạo vào nồi cùng nước nấu thành cháo, khuấy đều, thêm đường trắng. Cháo này có tác dụng bổ ích tỳ vị. Cũng là một bài thuốc đau dạ dày rất bổ dưỡng cho sức khỏe người bệnh đau dạ dày.

 8. Bí ngô và canh bí ngô

 Nhiều người muốn tiêu diệt các vi khuẩn trong cơ thể của họ bằng cách ăn bí ngô. Bạn có thể nấu bí ngô vào súp hoặc cháo cho bữa ăn tối. Có thể nói canh bí ngô là một giải pháp rất hữu hiệu và an toàn cho bệnh đau dạ dày. Pectin trong món canh bí ngô sẽ làm giảm bớt vết loét dạ dày.

– Nấu bí ngô với một ít gạo rồi ăn. Hoặc cũng có thể thêm bí ngô trong món chè mùa hè của bạn.

II. Đau dạ dày nên uống thuốc gì?

Y học cổ truyền và hiện đại đều khuyên người bệnh nên dùng các loại thuốc chữa đau dạ dày hay thuốc chữa viêm loét dạ dày, hành tá tràng, thượng vị hay có thành phần từ thiên nhiên

Nhiều người sử dụng thuốc tây chữa đau dạ dày, bệnh sẽ hết sau 2 đến 4 tuần, sau đó lại tái phát vì thuốc tây chỉ có tác dụng cắt giảm cơn đau chữ không có tác dụng chữa đau dạ dày triệt để như thuốc đông y. Việc sử dụng thường xuyên, lâu dài các loại thuốc tây chữa đau dạ dày ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường, đe dọa sức khỏe và làm suy nhược cơ thể.

Khi nói đến việc điều trị đau dạ dày, người ta thường nhắc đến các loại thảo được thiên nhiên chữa đau dạ dày.

Thuốc thảo dược thiên nhiên Trà Dây Thảo Nguyên – sự tin cậy của bệnh nhân


một loại thuốc quý và có nhiều giá trị trong điều trị dứt điểm các bệnh
lý liên quan đến dạ dày như : Viêm loét dạ dày mãn tính, viêm hang vị,
viêm thương vị, viêm loét tá tràng, nhiễm vi khuẩn HP. Trà Dây được đồng
bào các dân tộc miền núi Tây Bắc sử dụng từ ngàn năm nay như một vị
thuốc nam hiệu quả và không tác dụng phụ. Hiệu quả của Trà Dây qua thực
tế đã chứng minh, cũng được các công trình nghiên cứu khoa học thử
nghiệm lâm sàng đem lại hiệu quả cao :

 loại thảo dược này có 1 vai trò quan trọng khi tham gia vào quá trình điều chỉnh, trung hòa lại lượng axit dịch vị và chống lại sự viêm nhiễm do các loại vi khuẩn gây viêm dạ dày.




III. Những lưu ý trong ăn uống để tốt cho bệnh nhân bị đau dạ dày:

1. Về ăn:
– Không ăn quá no, nên nhai kĩ, nuốt chậm: Ăn quá no vì sẽ làm dạ dày phồng căng, sinh ra nhiều axít có hại, dễ gây đau. Khi ăn nên nhai kỹ, nuốt chậm, vì trong khi nhai có thể tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, nước bọt có tác dụng giảm axít và bão hòa axít có trong dạ dày.

– Nên ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm và dễ tiêu hóa: Những thức ăn chính như cháo, mỳ sợi nhỏ, cơm nhão… trong đó ăn những thức ăn làm bằng bột mỳ là tốt nhất. Vì những thức ăn này mềm, dễ tiêu hóa, lại có chất kiềm, có tác dụng làm bão hòa axít trong dạ dày.
– Những người bị loét dạ dày, còn phải giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, gây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng, hút thuốc lá và uống rượu, như vậy mới có thể tránh khỏi sự dày vò của căn bệnh này.

Đặc biệt chú ý: hạn chế ăn nhiều những thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ nướng và chiên rán ở nhiệt độ cao ví dụ như đùi gà rán, đậu phụ mắm tôm (2 món ăn này có chất gây ung thư dạ dày)


2. Lưu ý về việc uống nước:

– Không nên uống nước ngay sau khi ăn vì sẽ làm loãng dịch vị axit trong dạ dày.

– Chọn thời điểm uống nước tốt nhất là lúc ngủ dậy vào sáng sớm và một giờ trước khi ăn. Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước canh cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong và sau bữa ăn.

Nếu bạn có thắc mắc hãy để chuyên gia của chúng tôi giúp bạn hoặc bạn có thể để lại số điện thoại hoặc gọi điện: 01212 39 79 88 hoặc nhắn tin trực tiếp tại website (góc bên phải màn hình) nhanh chóng tiện lợi và hoàn toàn miễn phí.

Tham khảo thêm cây thuốc chữa bệnh dạ dày ở đường link dưới:
http://www.trieuchungdaudaday.com/2014/08/dau-da-day.html

Đau dạ dày hãy dùng TRÀ DÂY THẢO NGUYÊN
Gọi ngay 0978 957 844, 01212 39 79 88

Viết một bình luận