SỰ NGUY HIỂM KHÔNG PHẢI AI CŨNG BIẾT CỦA VI KHUẨN HP


HP là vi khuẩn gram(-) nuôi cấy trong môi trường gelose socolat hoặc gelose máu. Dưới ống kính hiển vi (điện tử) có dạng chữ S, dấu phẩy hoặc hình cung dài, một đầu có túm roi (3-5 roi).

Người là ký chủ thường gặp nhất của vi khuẩn Hp, sự hiện diện của vi khuẩn Hp ở khỉ Phesus chỉ là ngoại lệ. Ở người chỉ tìm thấy vi khuẩn Hp trong niêm dịch chủ yếu vùng hang vị, nó phát triển ở niêm mạc dạ dày nhưng không bao giờ xuyên thủng niêm mạc và cũng không bao giờ vào tận tế bào. vi khuẩn Hp hiện diện ở thực quản, hành tá tràng khi có dị sản niêm mạc dạ dày (gastricmetaplasia). Ngược lại vi khuẩn Hp không thể hiện diện ở vùng dạ dày có dị sản niêm mạc ruột (Intestina metaplasi).

Vi khuẩn Hp sống được trong môi trường axit ở dạ dày vì nó là vi khuẩn trong quá trình sinh sống đòi hỏi oxy ở mức độ rất thấp; bên cạnh đó nó sản xuất ra nhiều urease. Urease sẽ chuyển Ure thành amoniac làm cho môi trường sinh sống của vi khuẩn Hp trở thành kiềm. Ngoài ra vi khuẩn Hp còn sản xuất ra catalase, protease, ngoại độc tố, các chất này gây bệnh cho niêm mạc dạ dày.

Vai trò của vi khuẩn Hp đối với ung thư dạ dày đã được công nhận từ năm 1994, tổ chức y tế thế giới (WHO) dựa trên kết quả nghiên cứu dịch tễ học đã xếp vi khuẩn Hp vào nhóm I các yếu tố gây ung thư dạ dày. Chính vì vậy, làm thế nào để phát hiện có sự hiện diện của vi khuẩn HP trong dạ dày để điều trị kịp thời và hợp lý, vẫn là vấn đề có tính thời sự.

CẢNH BÁO VỀ ĐAU DẠ DÀY DO NHIỄM KHUẨN HP NGÀY CÀNG GIA TĂNG TẠI VIỆT NAM

Ở Việt Nam, những năm trở lại đây, Ung thư dạ dày ngày càng gia tăng với tốc độ năm sau nhanh hơn năm trước. Ước tính mỗi năm, chúng ta có khoảng 11.000 ca Ung thư dạ dày, trong đó khoảng 8.000 ca bệnh không thể sống được trong 5 năm sau khi phát hiện, tỷ lệ tử vong trong một năm ở Việt Nam cũng đứng ở mức cao so với trên thế giới do khả năng tầm soát bệnh chưa tốt.

Bệnh lý Viêm loét dạ dày tá tràng mãn tính cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người bệnh. Tốc độ gia tăng của bệnh Viêm loét dạ dày tá tràng với các biến chứng của bệnh nhanh với sự trẻ hóa của độ tuổi mắc. Trước đây, rất ít ca bệnh nhi bị bệnh dạ dày như loét dạ dày tá tràng, nhưng ngày nay, số ca bệnh nhi bị nhập viện vì bệnh dạ dày có vi khuẩn Hp tăng lên rất nhanh, ngay cả với trẻ 2-3 tuổi.

KIỂM SOÁT NHIỄM KHUẨN HP CẦN PHẢI ĐƯỢC THỰC HIỆN TRONG CẢ CỘNG ĐỒNG

Những điều trên chứng tỏ mức độ nguy hiểm ngày càng gia tăng của vi khuẩn Hp trong dạ dày và đòi hỏi khả năng kiểm soát tốt vi khuẩn ở trong cộng đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh để tiệt trừ Hp không được khuyến khích sử dụng cho mọi đối tượng do nguy cơ bị đề kháng kháng sinh của vi khuẩn, tác dụng phụ của kháng sinh và yếu tố tài chính. Do đó, người bệnh cần nâng cao ý thức trong việc phòng ngừa bệnh dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra bằng các biện pháp cơ bản sau:

® Vệ sinh ăn uống, ăn chín uống sôi.

® Tuyệt đối tuân thủ việc điều trị vi khuẩn Hp khi có chỉ định của bác sỹ.

® Kiểm tra lại vi khuẩn Hp sau khi đã hoàn thành theo phác đồ của bác sỹ.

® Khi trong nhà có người bị bệnh dạ dày do vi khuẩn Hp gây ra, cần thận trọng theo dõi các thành viên khác trong gia đình.

® Tăng cường miễn dịch cơ thể bằng việc ăn nhiều loại rau xanh, hoa quả tươi, bổ sung vitamin C cho cơ thể.

GIAN NAN TRONG VIỆC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ VI KHUẨN HP BẰNG THUỐC TÂY Y

Thông thường để hỗ trợ điều trị vi khuẩn Hp phải sử dụng ít nhất 2 loại thuốc kháng sinh với liều cao trong thời gian kéo dài hơn các nhiễm khuẩn khác. Liệu trình hỗ trợ điều trị thường kéo dài 7 ngày, 10 ngày và hiện nay là 15 ngày cho hầu hết các trường hợp.

Tuy nhiên, trong các nhiễm khuẩn khác như viêm họng chẳng hạn, chúng ta chỉ sử dụng 1 loại kháng sinh với liều vừa đủ trong thời gian ngắn thường là 5 ngày. Nếu trong cơ thể chúng ta đã có sẵn vi khuẩn Hp thì vô tình vi khuẩn Hp đã tiếp xúc với loại kháng sinh đó nhưng vì sử dụng kháng sinh liều thấp, đơn độc, ngắn ngày nên vi khuẩn Hp không bị tiêu diệt. Những con vi khuẩn Hp đã tiếp xúc với kháng sinh mà không bị tiêu diệt sẽ tiến hóa để chống lại loại kháng sinh đó trong những lần tiếp theo, đó là cách mà vi khuẩn Hp kháng thuốc.

Ngoài ra, việc sử dụng phác đồ diệt Hp nhưng không tuân thủ theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc như bỏ dở thuốc, dùng không đúng thời gian cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc.

Nỗi lo vi khuẩn Hp kháng thuốc ngày càng lớn hơn bởi Hp kháng thuốc xảy ra ngay cả với trẻ nhỏ, thậm chí trẻ nhỏ còn bị kháng thuốc kháng sinh nhiều hơn người lớn. Hiện tại, các loại thuốc kháng sinh có thể sử dụng cho trẻ em để diệt vi khuẩn Hp rất hạn chế với nhiều tác dụng bất lợi khi sử dụng cho nên việc trẻ phải sử dụng đi sử dụng lại các thuốc kháng sinh trong điều trị Hp dạ dày vừa gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, vừa gây ảnh hưởng về kinh tế cho gia đình.

—————————————————————————
Tham khảo thêm cây thuốc chữa bệnh dạ dày ở đường link dưới:
http://www.trieuchungdaudaday.com/2014/08/dau-da-day.html

Đau dạ dày hãy dùng TRÀ DÂY THẢO NGUYÊN
Gọi ngay 0978 957 844, 01212 39 79 88
Chi tiết tại: www.TrieuChungDauDaDay.com – www.TraThaoNguyen.com – ChoVN.vn
FB: https://www.facebook.com/chuabenhdadaythaoduoc
Email: ChuaTriBenhDaDay@gmaill.com

Viết một bình luận