Kênh truyền hình O2 nói về công dụng của Trà Dây trị bệnh đau dạ dày

>> Xem kỹ video bên dưới

Theo Phóng Sự của Kênh truyền hình O2TV với một số bệnh nhân đau dạ dày đã dùng trà dây và với PGS .TS Vũ Nam – Phó Giám Đốc Bệnh Viện Y Học Cổ Truyền Trung Ương nói về công dụng của Trà Dây người đã làm đề tài tiến sỹ về cây chè Dây (Trà dây)

Viêm loét dạ dày là một căn bệnh có từ rất lâu, khi mà con người chưa có phương tiện máy móc để nhận biết chính xác, viêm loét dạ dày có thể dẫn đến những biến chứng khác như: ung thư dạ dày, đây là loại ung thư gây tử vong cao thứ hai trên toàn thế giởi chỉ sau ung thư phổi.

Viêm loét dạ dày xảy ra ở mọi quốc gia ở mọi lứa tuổi chiếm 1-3% dân số trên toàn thế giới, trong đó khu vực châu á là nơi mắc chứng bệnh viêm loét dạ dày cao.

Ông Hùng là người đã chữa lành bênh từ cây chè dây

Ông Hùng là một người đã từng mắc bệnh đau dạ dày cách đây 5 năm: đau thắt, đầy bụng, ợ chua, không ăn uống được và sút cân rất nhanh là triệu chứng của ông.

Chế độ ăn uống không điều độ cộng thêm việc uống rượu bia đã làm ông bị bệnh viêm loét dạ dày ở giai đoạn nặng. Ông đã đến bệnh viện chữa trị rất nhiều mà không khỏi. Khổ sở vì căn bệnh, ông đã thử chữa bệnh bằng Đông y, cứ nghe ở đâu có cách chữa hay là ông lại tìm đến nhưng bệnh tình vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Cuối cùng, ông đã thử sử dụng nước trà dây và hiệu quả của nó đã làm ông rất bất ngờ. Nó đã giúp ông khỏi bệnh chỉ trong một thời gian ngắn. Không chỉ giúp sức khỏe ông tốt hơn mà điều trị bằng trà dây còn giúp ông tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

Hiện nay, y học hiện đại đã có nhiều phương pháp điều trị bệnh đau dạ dày với hiệu quả điều trị bệnh cao. Tuy nhiên giá thành mỗi đợt điều trị lại không phù hợp với điều kiện tài chính của bệnh nhân. Hơn nữa việc điều trị bằng thuốc trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh và là căn nguyên của nhiều căn bệnh khác.

Trong khi đó việc điều trị đau dạ dày bằng trà dây có tác dụng rất tốt mà người bệnh hoàn toàn không phải chịu các tác dụng phụ hay độc tố từ các chất hóa học. Gía thành của trà dây cũng rất rẻ so với các loại thuốc Đông y khác mà hiệu quả lại cao hơn rất nhiều.Thấy được hiệu quả điều trị cũng như lợi ích kinh tế của trà dây, các nhà khoa học đã có nhiều đề tài nghiên cứu để tìm hiểu và chứng minh công dụng của bài thuốc dân gian này.

Hình ảnh cây chè dây

Trà dây là loại cây mọc hoang ở các vùng miền núi phía Bắc. Từ lâu, bà con dân tộc đã biết dùng trà dây như một loại nước uống, giúp chữa trị đau bụng, giúp ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn. Nhưng họ vẫn chưa biết công dụng thật sự và cách khai thác hiệu quả của loại cây này.

Đến những năm 1990, sau khi khảo sát các bài thuốc dân gian của người dân tộc, các bác sĩ bệnh viện Cao Bằng đã sử dụng trà dây để chữa trị cho các bệnh nhân ở đây. Năm 1992, GS.Hoàng Bảo Châu và GS.Hoàng Tích Huyền đã tìm hiểu kết quả điều trị thử bằng trà dây. Khảo sát trên 20 bệnh nhân cho kết quả rất tốt đã khiến 2 giáo sư rất tâm đắc với loại thuốc mới, chưa có tên trong danh sách cây thuốc Việt Nam.

Từ kết quả ban đầu, cây chè dây đã được nhân giống rộng rãi ở những vùng có khí hậu thích hợp cũng như nhiều đề tài nghiên cứu về loài cây này đã được thực hiện. Có thể kể đến công trình nghiên cứu của trường Đại học Dược Hà Nội do GS.Phạm Thanh Kỳ chủ nhiệm đề tài của trường Đại học Y và viện Y học Cổ truyền Trung ương do PGS.TS Vũ Nam thực hiện.

Kết quả của những đề tài này đã khẳng định cây chè dây có tác dụng:

  • Trung hòa axit.
  • Giảm đau dạ dày.
  • Kháng khuẩn.
  • Làm lành ổ loét.
  • Chống viêm.
  • Không có tác dụng phụ, không gây ngộ độc cấp tính.
  • Không ảnh hưởng tới chỉ tiêu hóa sinh và huyết học.
  • Không gây ảnh hưởng đến sinh sản và duy truyền

Hiện nay có rất nhiều chế phẩm từ trà dây như trà tươi, trà túi lọc hay viên nang trà dây Ampelop. Kết quả chữa trị theo cảm nhận của bệnh nhận là rất tốt. Theo tiến sĩ Vũ Nam, bệnh nhân bị đau thượng vị sử dụng chế phẩm từ trà dây có thời gian cắt cơn đau nhanh từ 8-9 ngày, 90% bệnh nhân hết đau, thèm ăn, người dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Chỉ sử dụng 1-2 tháng nhưng kết quả nội soi cho thấy tình trạng bệnh đã chuyển biến tốt hơn rất nhiều có tới 80% liền sẹo. Ngoài ra, mức độ viêm niêm mạc dạ dày của bệnh nhân trước và sau điều trị giảm xuống rõ rệt, tác dụng này không có ở một số loại tân dược khác.

Hiện nay trà dây đang được ứng dụng để chữa bệnh tại viện Y học Cổ tuyền Trung ương, góp phần điều trị thành công cho rất nhiều bệnh nhân.

Từ khóa bài viết: Kênh truyền hình O2, công dụng Trà dây trị bệnh dạ dày

Viết một bình luận